Sự kiện - Vấn đề

Thị trường xe máy đợi “thời”

24/11/2014 00:11
376 Lượt xem
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tháng 8/2014 là tháng thứ 15 liên tiếp thị trường xe máy sụt giảm số lượng. Năm 2013, toàn thị trường chỉ đạt mức tiêu thụ 2,97 triệu xe, giảm 9% so với năm 2012. Con số mới nhất về tiêu thụ xe máy tại thị trường Việt Nam vừa được VAMM công bố qua 6 tháng đầu năm tài khóa 2014 (năm tài khóa được các doanh nghiệp tính từ tháng 4/2014 đến hết tháng 3/2015), 5 thành viên chủ chốt của VAMM là Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán ra 1.250.759 xe, bằng 93% so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, dường như các doanh nghiệp sản xuất xe máy trong nước không mấy lo ngại trước sức mua của thị trường hiện nay mà đều cho rằng, khi kinh tế ấm lên vào năm 2015 - 2016 thì nhu cầu sử dụng xe máy sẽ tăng trở lại. Chính vì thế, các doanh nghiệp đã dồn đập đưa ra thị trường các mẫu xe mới, những dòng xe từ phổ thông đến cao cấp, từ hàng thông dụng đến những mẫu xe chỉ dành cho “dân chơi”. Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN) - ông Minoru Kato - bày tỏ: “Thời gian qua, kinh doanh xe máy phải đối mặt với nhiều khó khăn, chúng tôi nhận thấy rằng tình hình khó khăn này sẽ còn tiếp tục thời gian tới. Dù vậy, chúng tôi vẫn nỗ lực hết sức để mang đến những sản phẩm hấp dẫn, dịch vụ chất lượng cao hơn nữa đến với khách hàng”. Cũng bởi vậy mà trong tháng 10 vừa qua, gần 10 mẫu xe mới đã xuất hiện trên thị trường.            

Không chỉ mong đẩy mạnh tiêu thụ trong nước mà nhiều doanh nghiệp xe máy đang lấy Việt Nam là “đại bản doanh” để sản xuất xe máy và linh kiện xuất khẩu. HVN từ tháng 3 đến nay đã đạt kim ngạch xuất khẩu xe máy gần 200 triệu USD và theo kế hoạch cả năm 2014 sẽ xuất khẩu 247 triệu USD. Ông Minoru Kato - cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy trong khu vực". Tương tự như HVN, Piaggio Việt Nam cũng nhắm nhiều tới việc đưa sản phẩm xe máy sản xuất tại Việt Nam ra thị trường nước ngoài với mục tiêu giai đoạn 2012 - 2014 sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 70 triệu euro/năm. Doanh nghiệp này đã đầu tư nâng công suất lên 300.000 xe/năm, đẩy mạnh xuất khẩu khoảng 30.000 xe/năm sang thị trường các nước Đông Nam Á và châu Âu. Được biết, theo kế hoạch trong giai đoạn 2014 - 2017, Piaggio Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe máy trên toàn khu vực với các thị trường quan trọng như: Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Malaysia, Singapore. Đồng thời, sẽ thâm nhập vào thị trường xe máy cao cấp tại Trung Quốc với dòng sản phẩm có động cơ vừa và lớn. 

Một trong những lợi thế của công nghiệp xe máy Việt Nam là tỷ lệ nội địa hóa đã tăng rất cao, đạt đến 90%, thậm chí có sản phẩm tỷ lệ nội địa hóa cao hơn. Yếu tố này giúp giá thành sản phẩm có sức cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài.

DK (nguồn: theo Duy Minh, baocongthuong.com.vn)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Tìm giải pháp để du lịch đường thủy tại Hải Phòng phát huy xứng tầm

Chiều 22/4, tại khách sạn Pullman Hải Phòng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vui mừng tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát triển du lịch đường thủy tại Hải Phòng: Cơ sở khoa học, định hướng và giải pháp”.

Đại hội IV Tổng hội Cơ khí Việt Nam: Xây dựng khát vọng vươn lên, hướng đến nền cơ khí hiện đại

Với tinh thần “Đoàn kết – Sáng tạo – Hội nhập – Phát triển”, Đại hội lần thứ IV của Tổng hội Cơ khí Việt Nam đã thành công tốt đẹp, mở ra một chặng đường phát triển mới với nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần xây dựng ngành cơ khí Việt Nam ngày càng hiện đại, tự chủ và hội nhập sâu rộng.

Manufacturing Binh Duong 2025 – Cơ hội kết nối và đón đầu công nghệ ngành cơ khí chính xác & sản xuất chế tạo

Manufacturing Binh Duong 2025 – Triển lãm Quốc tế về Cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo được tổ chức lần đầu tiên tại Trung tâm triển lãm quốc tế WTC EXPO, Bình Dương từ ngày 15/4 đến ngày 17/4.

Quý 1/2025: Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,5%

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2025 ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của quý 1 kể từ năm 2020 đến nay, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,5%...

Mở cuộc thi báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ 7

Chiều 3/4, tại Nhà hát lớn Hải Phòng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hải Phòng tưng bừng tổ chức Lễ phát động Giải Báo chí “Vì một Hải Phòng phát triển” lần thứ 7 với chủ đề Hải Phòng - Thành phố thân thiện.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF