Sự kiện - Vấn đề

Phát triển cơ khí xây dựng: Cần thêm những “cú hích”

22/04/2018 00:04
402 Lượt xem
Thực hiện Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 186/2002/QĐ-TTg) và Quy hoạch phát triển chế tạo thiết bị xây dựng (Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 1731/QĐ-BCT ngày 09/4/2012), những năm qua, công tác nghiên cứu, thiết kế, gia công chế tạo và lắp đặt trong lĩnh vực cơ khí xây dựng cũng đã đạt được những thành quả nhất định, góp phần quan trọng phục vụ đắc lực cho ngành Xây dựng.

Cần nhiều chính sách hỗ trợ để ngành cơ khí phát triển.

Nhiều thành quả được ghi nhận

Đi đầu trong nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các thiết bị công nghệ mới trong sản xuất là TCty Lắp máy Việt Nam (LILAMA). TCty này được Nhà nước giao chủ trì thực hiện một số dự án khoa học công nghệ trong lĩnh vực xi măng, nhiệt điện, máy xây dựng để phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa do Việt Nam tự thiết kế, chế tạo trên 70% về khối lượng và 40% về giá trị. Hầu hết các kết quả của dự án đã được ứng dụng trong thực tế.

Tương tự, trên cơ sở định hướng phát triển đa ngành, đa dạng hóa sản phẩm, với ba lĩnh vực chính “cơ khí - lắp máy - xây dựng”, TCty Cơ khí Xây dựng (COMA) đã chủ động xây dựng chiến lược phát triển dài hạn để nâng cao năng lực chất lượng sản phẩm cơ khí và đẩy mạnh nghiên cứu chế tạo thiết bị trong nước, đưa vào sản xuất nhiều sản phẩm ghi được dấu ấn trên thương trường với chất lượng hoàn toàn thay thế hàng nhập khẩu.

Một đại diện ở địa phương, Cty Cơ khí Quang Trung (Ninh Bình) luôn đi đầu trong công tác nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các sản phẩm cơ khí xây dựng chế tạo phôi, gia công, nhiệt luyện, lắp ráp để chế tạo các thiết bị nâng hạ phục vụ các công trình trọng điểm của Nhà nước như nghiên cứu thiết kế, chế tạo cổng trục một dầm có tải trọng 200 tấn, 300 tấn, 450 tấn. Các thiết bị này đã được ứng dụng tại các Cty đóng tàu, Tập đoàn điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Trong quá trình sử dụng, chất lượng thiết bị được minh chứng là không kém của nước ngoài và được đánh giá rất cao…

Điển hình nhất, Cty Cơ khí Quang Trung đã chế tạo thành công cầu trục gian máy với sức nâng tấn cho công trình thủy điện Sơn La. Đây là chiếc cẩu lớn nhất Việt Nam và khu vực, do đội ngũ kỹ sư Việt Nam thiết kế, chế tạo với tỷ lệ nội địa hóa đạt 90%.

Ngoài các đơn vị lớn thể hiện vai trò đi đầu trong lĩnh vực cơ khí xây dựng nói trên, các cơ sở nghiên cứu, trường đại học cũng đã góp những công trình nghiên cứu, thiết kế chế tạo các máy móc và thiết bị phục vụ trong lĩnh vực cơ khí xây dựng. Trong đó, có thể kể đến Viện Nghiên cứu cơ khí, Đại học Xây dựng Hà Nội, Học Viện kỹ thuật Quân sự…

Với những kết quả nêu trên, các cơ sở nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các sản phẩm cơ khí xây dựng đã góp phần thúc đẩy ngành cơ khí chế tạo phát triển, đáp ứng được một phần nhu cầu trong lĩnh vực Xây dựng và sản xuất của đất nước.

Vẫn cần thêm những “cú hích”

Bên cạnh những thành quả đạt được, ngành cơ khí xây dựng cũng còn nhiều hạn chế, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thực tế sản xuất.

Hiện tại vẫn còn hàng chục cần cẩu lớn nhỏ, hàng trăm tấn thiết bị siêu trường, siêu trọng phục vụ các ngành đóng tàu, thủy điện, dầu khí vẫn chưa phát triển thành các sản phẩm hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Do chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước cho nên các DN, nhà thầu xây dựng phải dựa vào nguồn máy móc thiết bị nhập khẩu gây lãng phí nguồn ngoại tệ của đất nước và hạn chế sự phát triển của các DN cơ khí xây dựng Việt Nam.

Nguyên Chủ tịch Hiệp Hội nhà thầu Xây dựng Việt Nam, ông Vũ Khoa nhận định: “Do ngành cơ khí trong nước chưa sản xuất được nên các nhà thầu trang bị máy móc phải nhập khẩu từ nước ngoài. Cụ thể như nhập cần trục của Pháp, máy đào máy ủi của Nhật, Đức, máy làm gạch block của Tây Ban Nha, máy xúc lật của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… Không những thế, trong quá trình vận hành, chi phí bảo trì bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị này rất cao do phải mua phụ tùng thay thế của chính hãng. Đấy là chưa kể, nhiều khi vì tiết kiệm và thiếu kinh nghiệm nhà thầu còn có thể bị lừa mua phải máy đã bị thay thế phụ kiện, máy cũ sơn mới lại…”.

Để có thể làm chủ và phát triển mạnh hơn nữa ngành cơ khí xây dựng, cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên gia, cán bộ nghiên cứu có trình độ cao của các DN, cơ sở nghiên cứu, cơ sở sản xuất, vẫn rất cần phải có thêm sự quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế chính sách và sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Theo đề xuất của Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam, để các nhà sản xuất trong nước có thể phát triển, trước hết cần có quy hoạch định hướng cụ thể chi tiết cho ngành. Chính phủ ưu tiên cho các nhà thầu trong nước được làm tổng thầu EPC, quy định chi tiết tỷ lệ thiết bị máy móc nội địa được sử dụng trong thi công. Các DN trong nước có thể lựa chọn hình thức liên doanh với đối tác nước ngoài để tiếp nhận và sử dụng thành tựu công nghệ hiện đại nhất, sản xuất từng hạng mục sản phẩm thay thế hàng nhập ngoại.

Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác nghiên cứu và đào tạo, thành lập trung tâm chuyên môn, viện nghiên cứu, phòng nghiên cứu trọng điểm... Nhà nước cũng cần hỗ trợ chi phí chuyển giao công nghệ mua bản quyền, ưu tiên dự án công nghệ cao….

Đi đôi với các giải pháp đó là các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về nguồn vốn vay và giảm thuế cho các sản phẩm máy xây dựng chế tạo trong nước, đánh thuế nhập khẩu cao đối với các máy nhập khẩu ở nước ngoài. Đồng thời Nhà nước và Chính phủ cùng các Bộ, ngành cần kêu gọi đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất máy xây dựng trong quá trình xúc tiến thương mại, quảng bá cơ hội đầu tư tại các sự kiện triển lãm, các diễn đàn trong khu vực và quốc tế từ đó góp phần vực dậy ngành cơ khí xây dựng Việt Nam.

Việt Anh (nguồn: Theo Danh Tùng  http://www.baoxaydung.com.vn/)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Hướng tới nền công nghiệp đường sắt hiện đại, tự chủ: Kết nối phát triển hạ tầng với công nghiệp hỗ trợ

Sáng 23/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt – đã chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược, đặc biệt là hạ tầng đường sắt, nhằm mở ra một không gian phát triển mới cho công nghiệp hỗ trợ, chuyển giao và làm chủ công nghệ trong nước.

Sắp diễn ra Giải Đua thuyền Rowing Vô địch Châu Á tại Hải Phòng

Ngày 14/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng tổ chức họp báo thông tin về giải đua thuyền Rowing vô địch Châu Á năm 2025 sẽ diễn ra tại thành phố Cảng.

Trang trọng Lễ tưởng niệm 725 năm Ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và Khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025

Tối 12/10, tại Di tích quốc gia đặc biệt, Di sản Văn hóa thế giới Đền Kiếp Bạc (phường Trần Hưng Đạo), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 725 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và Khai hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2025.

Hà Nội ba năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về đổi mới sáng tạo: Khẳng định vai trò đầu tàu

Sáng 1/10, tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã công bố kết quả Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII). Theo đó, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với 65,68 điểm, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp Thủ đô giữ ngôi đầu cả nước.

Đổi mới sáng tạo quốc gia – Động lực đưa Việt Nam bứt phá

Ngày 1/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025. Sự kiện có sự tham dự và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 https://pol-ka.com/ http://saint-ex.com/ https://bego.hu/ https://planetexpo.fr/author/geoffrey/ https://planetexpo.fr/bijoux https://www.fromfailuretopromise.com/about-dr-c/ https://www.kubeval.com/ls168/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://www.antiracket.info/account/login https://www.stratfordbikehire.com/Bikes/ https://microxchg.io/bobo/ https://testmyquiz.com/cocol88/ https://www.dreamgreen.earth/cocol/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://gansossalvajes.com/ https://turbokolor.com/about2a05.html https://bosswwin168.locker/ COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
KFCSLOT UBER77 ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138
LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top