Sự kiện - Vấn đề

Giấc mơ xuất khẩu ô tô

13/12/2014 00:12
467 Lượt xem
Hyundai Thành Công đã bỏ ra 80 triệu USD để đầu tư Nhà máy Ô tô Ninh Bình với dây chuyền hàn khung xe tự động với những cánh tay robot hiện đại, có công suất 40.000 xe các loại/năm. Sản phẩm đầu tiên là SantaFe 2015

Trong khi nhiều hãng ô tô tại Việt Nam đang chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu nguyên chiếc về bán thì ngược lại, công ty này lại chuyển từ nhập xe sang lắp ráp trong nước.         

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Hyundai Thành Công không dấu tham vọng, hướng tới xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư sản xuất một số linh kiện điện tử, công nghệ chuyển giao từ Hyundai Hàn Quốc và sử dụng các linh kiện khác được sản xuất trong nước như vành đúc, dây điện, ghế ngồi, ắc quy, điều hòa... ”, ông nói.         

Bên cạnh đó, công ty còn xúc tiến đầu tư giai đoạn 2 Nhà máy Ô tô Ninh Bình, với phân xưởng dập chi tiết thân xe, nhằm nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 40% để được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu sang các nước ASEAN.        

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Ô tô Trường Hải, cũng tiết lộ đang đàm phán với một đối tác của Nhật để thành lập công ty liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam. Dự án này chủ yếu sản xuất mẫu xe nhỏ, tỷ lệ nội địa hóa được nâng cao dần để đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu.         

Mặc dù tồn tại những bất đồng sâu sắc giữa Bộ Tài chính và Bộ Công Thương trong việc tính thuế với ôtô, các DN vẫn bày tỏ sự tin tưởng vào chính sách phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ.     

“Đó chính là lý do mà chúng tôi thúc đẩy mạnh mẽ việc lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước, nhất là trong bối cảnh AFTA đang đến gần”, ông Đức cho hay.        

“Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô đến 2025, tầm nhìn 2035 đã được Chính phủ phê duyệt. Nếu không có chính sách ưu đãi mạnh mẽ để khuyến khích DN đẩy mạnh sản xuất ô tô trong nước thì nó sẽ thất bại", ông Đức nhận xét.         

Theo ông Trần Bá Dương, chính sách hỗ trợ cần cụ thể và sớm được ban hành để DN yên tâm sản xuất.         

Trước hết, chính sách cần hướng tới phát triển thị trường để đạt quy mô về sản lượng thì sản xuất mới có hiệu quả. Trong lúc thị trường chưa đủ lớn, phải có những ưu đãi phù hợp về thuế, phí, tín dụng cũng như xây dựng các hàng rào phi thuế quan để bảo hộ cho sản xuất trong nước.         

Mục tiêu của ngành công nghiệp ô tô là đẩy mạnh và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Muốn vậy, cần phát triển công nghiệp hỗ trợ. Tuy nhiên, để có ngành công nghiệp hỗ trợ, trước hết cần duy trì được sự tồn tại của các DN lắp ráp ô tô. Không có lắp ráp, không thể có sản xuất linh kiện. “Nếu DN thấy lắp ráp không hiệu quả, bỏ đi thì mọi chiến lược hay quy hoạch đều chấm hết”, ông Dương nhấn mạnh.         

Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxukhi, cho biết, qua điều tra tại nông thôn có tới 50% số hộ gia đình mong có ô tô để chở hàng hóa và đi lại, ở thành phố 80% mong muốn có ô tô để đi lại. Tuy nhiên, giá ô tô ở Việt Nam hiện quá đắt. Muốn có xe rẻ thì phải giảm thuế, phí, hỗ trợ DN sản xuất. Nhưng đến nay, điều này vẫn chưa được thực hiện.        

Mới đây, Bộ Công Thương muốn giữ thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Đông Nam Á ở mức 50% đến hết 2017 và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe nhỏ còn 20-25%, nhưng Bộ Tài chính không đồng tình, muốn làm ngược lại, giảm nhanh thuế nhập khẩu và giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức cao như hiện nay. Như vậy, chính sách thuế nếu không khuyến khích sản xuất trong nước và tiêu dùng thì chiến lược, quy hoạch có hay đến mấy cũng chỉ tồn tại trên giấy mà thôi, ông Huyên nhận định.        

Hầu hết các DN ô tô cho rằng việc phát triển công nghiệp ô tô vẫn chưa muộn, vấn đề là cần có chính sách đột phá. Hiện các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia có ngành công nghiệp ô tô khá phát triển, sản lượng lớn, tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong khi đó, Việt Nam mới chỉ là bắt đầu, sản lượng thấp, tỷ lệ nội địa hóa cũng rất thấp, khó cạnh tranh.

KT (nguồn: theo baocongthuong.com.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Hướng tới nền công nghiệp đường sắt hiện đại, tự chủ: Kết nối phát triển hạ tầng với công nghiệp hỗ trợ

Sáng 23/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt – đã chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược, đặc biệt là hạ tầng đường sắt, nhằm mở ra một không gian phát triển mới cho công nghiệp hỗ trợ, chuyển giao và làm chủ công nghệ trong nước.

Sắp diễn ra Giải Đua thuyền Rowing Vô địch Châu Á tại Hải Phòng

Ngày 14/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng tổ chức họp báo thông tin về giải đua thuyền Rowing vô địch Châu Á năm 2025 sẽ diễn ra tại thành phố Cảng.

Trang trọng Lễ tưởng niệm 725 năm Ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và Khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025

Tối 12/10, tại Di tích quốc gia đặc biệt, Di sản Văn hóa thế giới Đền Kiếp Bạc (phường Trần Hưng Đạo), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 725 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và Khai hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2025.

Hà Nội ba năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về đổi mới sáng tạo: Khẳng định vai trò đầu tàu

Sáng 1/10, tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã công bố kết quả Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII). Theo đó, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với 65,68 điểm, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp Thủ đô giữ ngôi đầu cả nước.

Đổi mới sáng tạo quốc gia – Động lực đưa Việt Nam bứt phá

Ngày 1/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025. Sự kiện có sự tham dự và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 https://pol-ka.com/ http://saint-ex.com/ https://bego.hu/ https://planetexpo.fr/author/geoffrey/ https://planetexpo.fr/bijoux https://www.fromfailuretopromise.com/about-dr-c/ https://www.kubeval.com/ls168/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://www.antiracket.info/account/login https://www.stratfordbikehire.com/Bikes/ https://microxchg.io/bobo/ https://testmyquiz.com/cocol88/ https://www.dreamgreen.earth/cocol/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://gansossalvajes.com/ https://turbokolor.com/about2a05.html https://bosswwin168.locker/ COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
KFCSLOT ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138
LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top