Chính sách

Gia hạn ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô: Trợ lực để ngành công nghiệp ô tô khẳng định vị thế

28/12/2024 00:12
11063 Lượt xem
Để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, Bộ Tài chính đã đề xuất kéo dài Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô đến ngày 31/12/2027.

Thời gian qua, Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, CNHT ô tô nội địa phát triển bền vững và tự chủ.

Hiệu quả của Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô được thể hiện rõ qua các số liệu ấn tượng. Tính đến ngày 31/5/2024, các doanh nghiệp tham gia chương trình đã sản xuất hơn 3,3 triệu sản phẩm, với tổng số thuế hoàn lên đến 116,8 tỷ đồng. Trung bình, mỗi năm số thuế được hoàn khoảng 39 tỷ đồng.

Các cục hải quan tại Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Nam, Hà Nam Ninh và Bình Phước đã thực hiện 7 kỳ ưu đãi, ghi nhận sự tham gia của 17 doanh nghiệp tiêu biểu. Cả nước hiện có 38 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đạt tiêu chuẩn theo Nghị định 116/2017 và khoảng 410 doanh nghiệp tham gia sản xuất CNHT ô tô với hơn 1.229 sản phẩm đã được chế tạo.

Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô, CNHT ô tô nội địa phát triển bền vững.

Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đánh giá cao hiệu quả của chính sách này. Theo VAMI, mức thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện phục vụ sản xuất CNHT đã giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hiện đại.

"Chính sách ưu đãi thuế là đòn bẩy quan trọng, giúp doanh nghiệp an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị, đồng thời từng bước tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô," đại diện VAMI chia sẻ.

Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như nâng cao vai trò của ngành CNHT ô tô, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công Thương đánh giá Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô trong thời gian qua và xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 9 Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan, trong đó đề xuất kéo dài thời gian áp dụng của Chương trình này.

Nhằm đảm bảo sự đồng bộ chính sách, Bộ Tài chính đề xuất thời hạn gia hạn chương trình này tương đương với các chính sách ưu đãi thuế khác trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp ô tô. Điều này sẽ góp phần tạo nền tảng vững chắc cho ngành công nghiệp ô tô trong nước bứt phá, cả về năng lực sản xuất lẫn tỷ lệ nội địa hóa.

Đề xuất này không chỉ đảm bảo tính nhất quán trong các chính sách ưu đãi mà còn tiếp tục tạo động lực để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khẳng định vị thế, không chỉ trong nước mà còn trên bản đồ công nghiệp toàn cầu.

Theo Bộ Tài chính, việc gia hạn chương trình là giải pháp cần thiết nhằm hiện thực hóa chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng của Đảng và Chính phủ. Chính sách này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô mà còn giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN với thuế suất 0%.

Việc gia hạn chương trình đến năm 2027 không chỉ đơn thuần là một chính sách ưu đãi, mà còn là cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng nền công nghiệp ô tô hiện đại, tự chủ và bền vững. Đồng thời lan tỏa tích cực đến các ngành phụ trợ, bao gồm sản xuất linh kiện, bảo hành, bảo dưỡng và đặc biệt là hạ tầng phát triển ô tô điện – một lĩnh vực đang dần khẳng định vị thế với những cái tên tiêu biểu như VinFast và Công ty TMT.

Ngọc Mi

Có thể bạn quan tâm

Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước

Ngày 2/4, Chính phủ ban hành Nghị định 81/2025/NĐ-CP gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi): Tập trung vào các đổi mới mang tính đột phá

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) gồm 8 Chương và 73 Điều. Nội dung cơ bản tập trung vào 5 vấn đề đổi mới quan trọng, mang tính đột phá để tạo hành lang pháp lý cho phát triển đường sắt.

Việt Nam áp thuế chống bán phá giá một số sản phẩm thép HRC Trung Quốc

Thép cán nóng (HRC - thép tấm dạng cuộn và được sản xuất với phương pháp cán nóng) nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ bị áp thuế chống bán phá giá tạm thời ở mức 19,38-27,83% từ 8/3.

Việt Nam lên tiếng về mức thuế 25% với nhôm, thép vào Mỹ

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Mỹ nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong thương mại, khi nước này sắp áp thuế 25% với nhôm và thép nhập khẩu.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF