Sự kiện - Vấn đề

Cơ khí Việt Nam yếu vì thường làm “trọn gói”

15/01/2019 00:01
477 Lượt xem
Ngành cơ khí Việt Nam thường làm tất cả các công đoạn nên đầu tư bị dàn trải, sản phẩm rất khó có khả năng cạnh tranh.

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đã có năng lực khá tốt tại một số lĩnh vực như sản xuất khuôn mẫu; linh kiện xe đạp, xe máy; linh kiện cơ khí tiêu chuẩn; đóng tàu; máy công cụ và máy nông nghiệp... đáp ứng một phần nhu cầu trong nước và đã xuất khẩu. Một số doanh nghiệp nội địa đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Vụ Kinh tế Công nghiệp - Bộ Kế hoạch & Đầu tư, sản phẩm của ngành cơ khí mới đáp ứng được 34,5% nhu cầu cơ khí của cả nước, không hoàn thành mục tiêu đề ra trong Chiến lược (mục tiêu năm 2010 của ngành này đáp ứng 45-50% nhu cầu sản phẩm cơ khí trong nước).

Cơ khí Việt Nam vẫn chưa xác định được sản phẩm chủ lực.

Nguyên nhân của vấn đề này, theo ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, thực tiễn sau 20 năm phát triển ngành này, trình độ công nghệ, thiết bị sản xuất cơ khí của Việt Nam vẫn còn quá lạc hậu với thế giới.

“Phần lớn việc tổ chức doanh nghiệp, quản lý sản xuất cũng như nghiên cứu phát triển mới ở trình độ công nghệ thời 2.0, dẫn đến các sản phẩm cơ khí, nguồn nhân lực... thua kém các nước trong khu vực. Từ đó, cơ khí Việt Nam bị thua trên sân nhà trước các đối thủ có nền công nghiệp cơ khí hiện đại. Sự tụt hậu này có cả trách nhiệm của quản lý nhà nước và của các doanh nghiệp cơ khí nội địa”, ông Long khẳng định.

Còn theo nhận xét của ông Nguyễn Văn Thụ, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, trong 30 năm gần đây, ngành cơ khí Việt Nam không chỉ đang ngày càng tụt hậu, mà còn không đủ sức cạnh tranh giữ thị trường nội địa, chứ chưa nói đến xuất khẩu. Sản phẩm cơ khí chủ yếu là hàng gia công, có giá trị kinh tế thấp, chưa hình thành một số ngành mũi nhọn trong chế tạo cơ khí...

Bên cạnh đó, ngành cơ khí vẫn chưa có các cơ sở công nghiệp nghiệp có thiết bị công nghiệp tiên tiến đủ khả năng thiết kết, chế tạo máy, thiết bị công nghệ cao đủ sức cạnh tranh với thị trường trong nước và quốc tế.

Chuyên gia này cũng chỉ rõ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là sự liên kết và tập hợp lực lượng của các doanh nghiệp trong nước còn rất hạn chế. Các Tổng công ty cơ khí của nhà nước rất khó sáp nhập để hình thành các Tập đoàn công nghiệp cơ khí nhằm hợp tác chuyên sâu, mang lại hiệu quả đầu tư.

“Ngành cơ khí Việt Nam có điểm yếu là thường làm "trọn gói" tất cả các công đoạn, nên đầu tư bị dàn trải, sản phẩm rất khó có khả năng cạnh tranh, trình độ kỹ thuật ngành cơ khí vẫn chỉ được xếp dưới mức trung bình...”, ông Thụ chỉ rõ những tồn tại.

Sớm có danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm

Trước những điểm nghẽn đang khiến cho ngành cơ khí nước nhà phát triển ỳ ạch và có nguy cơ khó bắt kịp với CMCN 4.0, giới chuyên gia trong ngành cho rằng, trong chiến lược phát triển ngành cơ khí giai đoạn tới, cần lựa chọn sản phẩm cơ khí trọng điểm thay vì làm một lúc nhiều chủng loại sản phẩm… Như thế mới có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo đó, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục công nghiệp, Bộ Công Thương cho rằng, cần tạo dựng thị trường, xử lý tình trạng gian lận thương mại cũng như việc nhập khẩu tràn lan thiết bị đã qua sử dụng, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất và khuyến khích tiêu thụ sản phẩm cơ khí trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế.

Cùng với đó là đẩy nhanh kết nối, chuyển giao công nghệ từ các nhà cung cấp công nghệ tiên tiến trên thế giới và chú trọng đến các công nghệ mới của cách mạng công nghiệp lần thứ tư. “Đây sẽ là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam thay đổi đột phá về mặt công nghệ qua đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị”, ông Tuấn Anh nói.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam Nguyễn Văn Thụ đề xuất, Chính phủ nên tập trung soát xét lại một số sản phẩm cơ khí trọng điểm vừa có thị trường vừa có cơ sở vật chất để phát triển và được hưởng những chính sách ưu tiên đặc biệt như ngành đóng tàu biển, ô tô bus, ô tô khách và tải nhẹ…

“Chính phủ cần có một hệ thống chính sách đồng bộ tư vốn, quy hoạch, lựa chọn sản phẩm có sức cạnh tranh và kết hợp kinh tế quốc phòng, không thể đầu tư tràn lan và không theo quy hoạch phát triển chung của quốc gia”, ông Thụ đề xuất.

Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm 2018 đang được xem như “liều thuốc tăng trưởng” cho ngành cơ khí. Với chính sách phát triển rõ ràng, ngành cơ khí sẽ nắm bắt được cơ hội cách mạng công nghiệp 4.0 để vươn lên mạnh mẽ. 

Nhận thức rõ tầm quan trọng này, Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Thắng Hải khẳng định, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ sẽ xây dựng Nghị định trình Chính phủ về phát triển công nghiệp cơ khí; phối hợp với cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề để điều chỉnh danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm và đơn giản hoá thủ tục xác nhận cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đặc biệt, từng bước hình thành và phát huy vai trò của Trung tâm hỗ trợ công nghiệp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới thiết bị, công nghệ phù hợp, khuyến khích và ưu đãi các doanh nghiệp cơ khí áp dụng các công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất.../.

Như Quỳnh (Theo Nguyễn Quỳnh https://vov.vn/kinh-te/doanh-nghiep/co-khi-viet-nam-yeu-vi-thuong-lam-tron-goi-809008.vov)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Hiệp định thương mại đối ứng Việt – Mỹ: Bước tiến hướng tới hợp tác công bằng và bền vững

Ngày 26/10/2025, Bộ Công Thương cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đã chính thức công bố Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Sự kiện diễn ra nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 47 tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Hải Phòng không chỉ là Thành phố âm nhạc

Ngày 26/10, tại Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố Hải Phòng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Hải Phòng - Thành phố âm nhạc tiềm năng và cơ hội phát triển.

Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí – Động lực lần thứ XVIII: Nơi gặp gỡ giữa khoa học và thực tiễn, giữa truyền thống và đổi mới

Hội nghị Khoa học & Công nghệ Cơ khí - Động lực lần thứ XVIII được tổ chức trong 2 ngày 25 và 26 tháng 10 năm 2025, tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (TNUT) - Đại học Thái Nguyên đã thành công tốt đẹp. Sự kiện thực sự là diễn đàn ý nghĩa, có sức lan toả rộng lớn trong đội ngũ những người làm công tác nghiên cứu, ứng dụng và giảng dạy lĩnh vực Cơ khí - Động lực.

Hướng tới nền công nghiệp đường sắt hiện đại, tự chủ: Kết nối phát triển hạ tầng với công nghiệp hỗ trợ

Sáng 23/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt – đã chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược, đặc biệt là hạ tầng đường sắt, nhằm mở ra một không gian phát triển mới cho công nghiệp hỗ trợ, chuyển giao và làm chủ công nghệ trong nước.

Sắp diễn ra Giải Đua thuyền Rowing Vô địch Châu Á tại Hải Phòng

Ngày 14/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng tổ chức họp báo thông tin về giải đua thuyền Rowing vô địch Châu Á năm 2025 sẽ diễn ra tại thành phố Cảng.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 https://pol-ka.com/ http://saint-ex.com/ https://bego.hu/ https://planetexpo.fr/author/geoffrey/ https://planetexpo.fr/bijoux https://www.fromfailuretopromise.com/about-dr-c/ https://www.kubeval.com/ls168/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://www.antiracket.info/account/login https://www.stratfordbikehire.com/Bikes/ https://microxchg.io/bobo/ https://testmyquiz.com/cocol88/ https://www.dreamgreen.earth/cocol/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://gansossalvajes.com/ https://turbokolor.com/about2a05.html https://bosswwin168.locker/ COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
KFCSLOT UBER77 ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138 BOSSWIN168
LOGIN JURAGAN69 LOGIN BAYAR77 LOGIN DANA69 LOGIN EGP88 LOGIN SIP69 LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top