Sự kiện - Vấn đề

Chưa làm ôtô, Việt Nam thành cường quốc xe máy

15/11/2014 00:11
488 Lượt xem
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, tính từ tháng 4 đến hết tháng 9/2014, 5 DN thành viên gồm Công ty Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha Việt Nam đạt doanh số bán 1.250.759 xe các loại.
Mức tiêu thụ này ước tính chỉ bằng 93% so với cùng kỳ 2013. Trong khi kinh tế khó khăn, nhu cầu về xe máy của người tiêu dùng Việt Nam giảm, thì công suất sản xuất xe máy tại Việt Nam lại tăng lên và dư thừa lớn.
         
Trong tình cảnh ế ẩm, Honda Việt Nam vấn đưa vào hoạt động nhà máy xe máy thứ 3 đặt tại tỉnh Hà Nam, với công suất 500.000 xe/năm, nâng tổng công suất của DN này lên 2.500.000 xe/năm.
         
Nhu cầu giảm trong khi công suất tăng khiến các DN không thể chỉ chăm chăm đầu tư để phục vụ thị trường nội địa mà phải hướng tới xuất khẩu. Vì thế, đại diện Honda Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh đến việc xuất khẩu của các hãng xe máy.
        
Tính từ tháng 3/2014 đến nay Honda Việt Nam đã xuất khẩu xe máy đạt kim ngạch gần 200 triệu USD và theo kế hoạch cả năm 2014 sẽ xuất khẩu xe máy đạt kim ngạch 247 triệu USD ( tương đương với 5.000 tỷ đồng).
         
Honda cũng cho biết, sẽ biến Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu xe máy lớn với kim ngạch ngày càng tăng cao. Hiện tại tập đoàn này sản xuất và tiêu thụ 18 triệu xe/năm trên toàn thế giới và Việt Nam sẽ là 1 trong 4 trung tâm tham gia vào xuất khẩu xe máy lớn của Honda.
         
Piaggio Việt Nam sau khi đầu tư nâng công suất lên 300.000 xe/năm cũng tính tới việc đẩy mạnh xuất khẩu xe máy. Theo kế hoạch kinh doanh tập đoàn Piagio giai đoạn 2014-2017, thì Piaggio Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xe máy trên toàn khu vực với các thị trường quan trọng như Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Đài Loan...
      
Đồng thời, sẽ thâm nhập vào thị trường xe máy cao cấp tại Trung Quốc với dòng sản phẩm có động cơ vừa và lớn. Piaggio tại Việt Nam hướng tới mục tiêu xuất khẩu xe và linh kiện giai đoạn 2012 - 2014 lên mức 70 triệu euro.
         
Yamaha Việt Nam thời gian gần đây cũng liên tục đổi mới công nghệ, để có những mẫu xe hiện đại, tiêu thụ ít nhiên liệu và đẩy mạnh xuất khẩu .
         
Theo các chuyên gia Nhật Bản, với tỷ lệ nội địa hoá trên 90% và quy mô về thị trường lớn thứ 5 thế giới, ngành công nghiệp xe máy Việt Nam có thể tận dụng lợi thế này để trở thành trung tâm công nghiệp xe máy ở châu Á, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà xuất khẩu với sản lượng lớn.
         
Xe máy "made in Vietnam" có thế xuất khẩu sang nhiều nước khu vực như Nam Á, CHLB Nga, châu Phi... một số chuyên gia Nhật Bản còn khuyên Việt Nam, thay vì ô tô nên ưu tiên cho ngành công nghiệp xe máy.
        
Thời gian qua, các DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... đã chuyển công nghệ sản xuất xe máy vào Việt Nam thông qua việc đầu tư mạnh vào sản xuất linh kiện tại đây. Việt Nam đã trở thành 1 trung tâm sản xuất xe máy lớn trong khu vực.
         
Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong khu vực có thị trường xe máy lớn nhất thế giới hiện nay. Mỗi năm cả thế giới tiêu thụ khoảng 43 triệu xe máy các loại, trong đó riêng Trung Quốc là 10 triệu xe, Ấn Độ 5 triệu xe, Indonesia 5 triệu xe....
         
Với lợi thế này, Việt Nam có khả năng xuất khẩu linh kiện và xe máy đạt kim ngạch 500 triệu USD/năm. Nếu mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ la tinh và châu Phi là nơi có nhu cầu về xe máy cao thì con số xuất khẩu sẽ còn lớn hơn nữa. Trên thực tế, đến nay sản xuất xe máy tại Việt Nam đã xuất khẩu đi các nước trên thế giới kể cả những thị trường vốn là cái nôi của ngành công nghiệp xe máy thế giới như Nhật Bản, Italia...
         
Lợi thế của xe máy Việt Nam, theo các DN là có tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt trên 90% với nhiều mẫu xe có sản lượng lớn, đã giúp cho sản xuất xe máy tại Việt Nam có khả năng cạnh tranh cao với các nước khác. Bên cạnh đó, chi phí nhân công thấp và đồng Việt Nam yếu hơn đã giúp cho xuất khẩu xe máy có nhiều thuận lợi.
        
Mặc dù vẫn còn nhiều ý kiến lo ngại về tương lai của ngành công nghiệp xe máy, như tăng trưởng trên toàn thế giới đang chậm lại; các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản, Trung Quốc vẫn đang đầu tư mạnh ra nước ngoài với phương châm ở đâu có thị trường, ở đó có sản xuất. Trong khu vực cũng nhiều nước sản xuất xe máy, chất lượng rất tốt và Việt Nam không hẳn có thế mạnh.
            
Xét về dài hạn, thị trường này không mấy triển vọng... thì các DN xe máy vẫn khẳng định, Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe máy lớn trên thế giới. Xuất khẩu xe máy sẽ mang lại kim ngạch lớn cho Việt Nam trong nhiều năm tới chứ không phải chỉ ngắn hạn.
 
Khánh Hà (nguồn: theo giaothongvantai.com.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Hướng tới nền công nghiệp đường sắt hiện đại, tự chủ: Kết nối phát triển hạ tầng với công nghiệp hỗ trợ

Sáng 23/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt – đã chủ trì phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông chiến lược, đặc biệt là hạ tầng đường sắt, nhằm mở ra một không gian phát triển mới cho công nghiệp hỗ trợ, chuyển giao và làm chủ công nghệ trong nước.

Sắp diễn ra Giải Đua thuyền Rowing Vô địch Châu Á tại Hải Phòng

Ngày 14/10, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng tổ chức họp báo thông tin về giải đua thuyền Rowing vô địch Châu Á năm 2025 sẽ diễn ra tại thành phố Cảng.

Trang trọng Lễ tưởng niệm 725 năm Ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và Khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2025

Tối 12/10, tại Di tích quốc gia đặc biệt, Di sản Văn hóa thế giới Đền Kiếp Bạc (phường Trần Hưng Đạo), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 725 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo và Khai hội mùa thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2025.

Hà Nội ba năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về đổi mới sáng tạo: Khẳng định vai trò đầu tàu

Sáng 1/10, tại Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã công bố kết quả Chỉ số Đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII). Theo đó, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với 65,68 điểm, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp Thủ đô giữ ngôi đầu cả nước.

Đổi mới sáng tạo quốc gia – Động lực đưa Việt Nam bứt phá

Ngày 1/10, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày hội Đổi mới sáng tạo quốc gia 2025. Sự kiện có sự tham dự và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 https://pol-ka.com/ http://saint-ex.com/ https://bego.hu/ https://planetexpo.fr/author/geoffrey/ https://planetexpo.fr/bijoux https://www.fromfailuretopromise.com/about-dr-c/ https://www.kubeval.com/ls168/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://www.antiracket.info/account/login https://www.stratfordbikehire.com/Bikes/ https://microxchg.io/bobo/ https://testmyquiz.com/cocol88/ https://www.dreamgreen.earth/cocol/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://gansossalvajes.com/ https://turbokolor.com/about2a05.html https://bosswwin168.locker/ COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
KFCSLOT ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138
LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top