Công nghiệp hỗ trợ

Cần khuyến khích phát triển công nghiệp phụ trợ hàng không

16/08/2024 00:08
508 Lượt xem
TCCKVN Ngành công nghiệp phụ trợ hàng không gồm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị trên tàu bay và hàng không mặt đất. Nó có thể mang lại nhiều việc làm, giúp cân đối sự phát triển không đồng bộ hiện nay cho ngành. Tuy nhiên, trong khi số lượng máy bay và sân bay mới tăng đột biến thì ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành này tại Việt Nam vẫn còn nhỏ và kém phát triển, chưa theo kịp các đối thủ cạnh tranh quốc tế.

Tại “Chương trình đầu tư hàng không Việt Nam Training - MRO - Logistic" được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 15/8, các chuyên gia cho rằng, sự chênh lệch trong ngành hàng không nước ta được cho là do thiếu công nghệ cốt lõi trong ngành.

Ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không, bao gồm nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng và sửa chữa máy bay và thiết bị hàng không mặt đất, có tiềm năng tạo ra nhiều việc làm và giúp cân bằng sự phát triển không đồng đều hiện nay trong ngành.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, đội tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/3 là 222 chiếc, trong đó 203 tàu thương mại do các hãng trong nước khai thác. Số lượng đội bay này có thể không phản ánh hết quy mô, bởi các hãng có thể thuê ngắn hạn có tổ bay (thuê ướt) khi cần thiết. Chưa kể, một số hãng còn đặt mua thêm máy bay. 

Việt Nam hiện có 22 sân bay, phục vụ 100 triệu hành khách mỗi năm. Theo quy hoạch, số sân bay sẽ tăng lên 30 vào 2030 và 33 vào năm 2050. Dự báo 10 năm tới, số hành khách vận chuyển sẽ lên gần 300 triệu.

Các chuyên gia từ Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam (VASST) cho rằng, ngành hàng không đang phát triển "khập khiễng" vì phụ thuộc vào nước ngoài. Thực tế, các hãng chỉ mua tàu bay mà thiếu phát triển lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, như bảo dưỡng, sửa chữa, nghiên cứu, sản xuất chế tạo phụ tùng, máy móc hỗ trợ.

Nền công nghiệp phụ trợ hàng không tại Việt Nam vẫn còn non trẻ, chưa có nhiều đóng góp đáng kể. Hiện tại, ngoài Công ty Kỹ thuật Hàng không VAECO và Công ty Kỹ thuật Máy bay (AESC). Không có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực bảo dưỡng, cửa chữa tàu bay. Ngành công nghiệp hàng không mặt đất cũng còn hạn chế. Chỉ có một vài sản phẩm từ Công ty Quản lý bay ATTECH phục vụ cho quản lý bay và các sản phẩm điện tử dẫn đường.

Xưởng sửa chữa máy bay tại Hà Nội.

Một trong số lý do khiến lĩnh vực này chưa phát triển được người có kinh nghiệm trong ngành chỉ ra, là thiếu cơ chế khuyến khích. Lãnh đạo một hãng hàng không nội địa cho rằng Việt Nam đang bay gia công khi từ tàu bay, động cơ hay linh kiện như phanh, lốp đều phải nhập khẩu. Ông thừa nhận Việt Nam bị ảnh hưởng lớn hay bị ép là bình thường do "chúng ta không nắm được công nghệ lõi trong ngành hàng không".

Chưa kể, việc phụ thuộc hoàn toàn vào bên ngoài, đẩy chi phí các hãng lên cao. Ước tính thuê tàu bay, sửa chữa động cơ... chiếm gần một nửa trong cơ cấu chi phí của các hãng bay trong nước. Họ không thể can thiệp vào các chi phí này, phải chấp nhận theo mặt bằng chung của thế giới.

Việt Nam chưa có doanh nghiệp nào tham gia trực tiếp hoặc phụ trợ sản xuất linh phụ kiện cho lắp ráp máy bay.

TS. Trần Quang Châu - Chủ tịch VASST và TS. Đinh Quang Toàn - Phó tổng thư ký VASST cho rằng "không thể chậm hơn được nữa" để ngành hàng không phát triển bền vững.

Các chuyên gia từ VASST cho rằng Việt Nam cần nghiên cứu các cơ chế khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển công nghiệp hỗ trợ hàng không. Việc này sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành giảm phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu.

Cùng với đó, đào tạo nhân lực, nhất là kỹ sư cũng được giới chuyên môn khuyến nghị cần làm sớm. TS. Trần Thị Thái Bình, Trưởng bộ môn Kinh tế hàng không (Học viện Hàng không Việt Nam) nhận định, hiện có khoảng cách đáng kể giữa nhu cầu và khả năng đáp ứng kỹ sư hàng không chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Các hãng cần tăng hợp tác thông qua đưa chuyên gia nước ngoài vào giảng dạy, áp dụng các phương pháp thực hành quốc tế. Nhờ đó, các chuyên gia nội địa tương lai có thể tiếp cận với kỹ thuật và công nghệ tiên tiến.

Duy Hoà

Có thể bạn quan tâm

Hoàn thiện chính sách, thúc đẩy doanh nghiệp – Động lực mới cho công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

Trải qua gần một thập kỷ triển khai Chương trình Phát triển công nghiệp hỗ trợ theo Quyết định số 68/QĐ-TTg năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ, ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, từng bước khẳng định vai trò “nền tảng” của nền sản xuất quốc gia. Từ chỗ bị coi là ngành “phụ trợ”, CNHT nay đã trở thành một lĩnh vực chiến lược, đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của công nghiệp chế biến, chế tạo và thúc đẩy Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Nhật Bản khát lao động nước ngoài: Cơ hội lớn cho nguồn nhân lực công nghiệp phụ trợ Việt Nam

Trong bối cảnh dân số già hóa nhanh và lực lượng lao động trong nước sụt giảm, Nhật Bản đang đối mặt với một thách thức nghiêm trọng: thiếu hụt nhân lực trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp phụ trợ và công nghiệp công nghệ cao. Một cuộc khảo sát của Nikkei Asia cho thấy gần 98% lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản đồng tình với chính sách mở rộng tiếp nhận lao động nước ngoài – một tỷ lệ đồng thuận hiếm có, phản ánh “cơn khát” lao động ngoại quốc đang ngày càng trở nên cấp thiết.

AUTOMECH – Động lực thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn tầm tự động hóa

Trong lộ trình hiện đại hóa ngành công nghiệp Việt Nam, công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò xương sống, cung ứng linh kiện, thiết bị, phụ tùng và giải pháp cho các lĩnh vực sản xuất chủ lực. Đón đầu xu hướng này, Công ty Cổ phần Thiết bị và Giải pháp Cơ khí Automech nổi lên như một trong những doanh nghiệp tiên phong cung cấp giải pháp tự động hóa toàn diện, góp phần nâng cao năng lực nội địa hóa và sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoàn thiện tiêu chuẩn trạm sạc xe điện – Bước đi chiến lược cho hạ tầng giao thông xanh Việt Nam

Việt Nam đang từng bước xây dựng nền tảng hạ tầng cho xe điện – đặc biệt là hệ thống trạm sạc – một yếu tố then chốt để thị trường xe điện phát triển bền vững. Mới đây, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết đã hoàn thiện dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện, mở ra bước tiến quan trọng trong việc đồng bộ hóa và chuẩn hóa hạ tầng sạc điện trên phạm vi toàn quốc.

Cầu nối sáng tạo thúc đẩy cơ khí nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững

Ngày 4 và 5/10/2025, tại Hải Phòng, Hội nghị thường niên Phân hội Các hội viên độc lập (Phân hội 9) – Hội Cơ khí Nông nghiệp Việt Nam đã được tổ chức trọng thể, quy tụ đông đảo đại biểu, nhà khoa học và doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí nông nghiệp trên cả nước. Đây là sự kiện thường niên có ý nghĩa quan trọng, nhằm tổng kết hoạt động giai đoạn 2023–2025, đồng thời định hướng mục tiêu, nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo trong bối cảnh ngành cơ khí nông nghiệp Việt Nam đang bước vào thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng hiện đại, số hóa và hội nhập quốc tế.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 https://pol-ka.com/ http://saint-ex.com/ https://bego.hu/ https://planetexpo.fr/author/geoffrey/ https://planetexpo.fr/bijoux https://www.fromfailuretopromise.com/about-dr-c/ https://www.kubeval.com/ls168/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://www.antiracket.info/account/login https://www.stratfordbikehire.com/Bikes/ https://microxchg.io/bobo/ https://testmyquiz.com/cocol88/ https://www.dreamgreen.earth/cocol/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://gansossalvajes.com/ https://turbokolor.com/about2a05.html https://bosswwin168.locker/ COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
KFCSLOT ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138
LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top