Doanh nghiệp

Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cần chính sách đột phá

12/05/2020 00:05
402 Lượt xem
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) ô tô đã chú trọng đầu tư vào dây chuyền, công nghệ sản xuất nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, một số chính sách liên quan đến thuế hiện chưa tạo điều kiện tốt nhất cho các DN.

Điều chỉnh giảm thuế động cơ, hộp số sẽ hỗ trợ tốt DN

Nhiều năm nay ngành công nghiệp ô tô vẫn loay hoay vì thiếu cú huých, nhiều DN sốt ruột với cơ chế, chính sách chưa thực sự là bệ đỡ cho sự phát triển của doanh nghiệp và của ngành.

Dự thảo Nghị quyết các giải pháp thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến đưa ra nhiều đề xuất theo hướng giảm thuế với động cơ, hộp số về 0% đến 2025, mức tương đương cam kết tại Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Tuy nhiên, đề xuất này không nhận được đồng tình từ phía Bộ Tài chính.

Việc ưu đãi giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với động cơ và hộp số tương đương các cam kết trong ATIGA sẽ hỗ trợ các DN rất nhiều trong việc duy trì hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam

Trong bối cảnh nhập khẩu động cơ, hộp số từ Hàn Quốc đang chiếm tỷ trọng lớn, Bộ Tài chính cho rằng, nếu đẩy nhanh cam kết trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có thể khiến tỷ trọng này tăng lên, tăng rủi ro khi phụ thuộc vào một thị trường cũng như không đa dạng hoá nguồn cung khác nhau cho DN và giảm thu từ thuế nhập khẩu.

Về vấn đề này Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) lý giải, động cơ và hộp số ô tô là các linh kiện rất phức tạp để có thể sản xuất và lắp ráp. Đồng thời, để bảo đảm hiệu quả kinh tế khi sản xuất các linh kiện này, sản lượng sản xuất tối thiểu phải đạt từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu sản phẩm mỗi năm. Trong vòng 3-5 năm tới, với trình độ kỹ thuật hiện tại cũng như dung lượng thị trường trong nước còn nhỏ, sẽ rất khó có DN nào đầu tư dây chuyền sản xuất động cơ và hộp số để phục vụ lắp ráp ở Việt Nam. “Vì vậy trong thời gian tới, nhìn chung các DN trong ngành ô tô Việt Nam vẫn sẽ ưu tiên việc nhập khẩu các chi tiết, linh kiện phức tạp như động cơ, hộp số, đồng thời duy trì lắp ráp và từng bước gia tăng nội địa hóa các chi tiết, linh kiện đơn giản hơn”- Cục Công nghiệp chỉ ra.

Từ các lý do trên, lãnh đạo Cục Công nghiệp cho rằng, việc ưu đãi giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với động cơ và hộp số tương đương các cam kết trong ATIGA sẽ hỗ trợ các DN rất nhiều trong việc duy trì hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Đây cũng là các linh kiện có tỷ lệ giá trị cao trong cấu thành giá trị của ô tô nguyên chiếc, vì vậy việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu đối với các linh kiện này cũng góp phần giúp các DN tiết kiệm chi phí, hạ giá thành cho sản phẩm.

Phân tích sâu hơn, Cục Công nghiệp cho rằng, động cơ, hộp số là các linh kiện gắn liền với thương hiệu và bí quyết công nghệ của các hãng xe từ các quốc gia trên thế giới – đặc biệt là đối với các dòng xe cá nhân (ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi). “Việc Việt Nam nhập khẩu các linh kiện này với số lượng lớn tại một số quốc gia nhất định phần lớn là do phụ thuộc sự bố trí của chuỗi giá trị và sự chia sẻ, chuyển giao công nghệ của các hãng tại các quốc gia này, không dễ dàng để có thể đa dạng hóa và lựa chọn các thị trường cung cấp khác đối với các linh kiện này cho Việt Nam như Bộ Tài chính đã nêu. Do đó, việc Bộ Tài chính cho rằng các sửa đổi này có thể làm tăng rủi ro phụ thuộc thị trường là không có căn cứ”- Cục Công nghiệp bày tỏ quan điểm.

Chính vì vậy việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu động cơ, hộp số tương đương cam kết trong ATIGA và tăng khả năng cạnh tranh của các xe lắp ráp trong nước có sử dụng các linh kiện nhập khẩu từ các thị trường khác (như Hàn Quốc, Trung Quốc...), tạo sự cạnh tranh bình đẳng với xe nhập khẩu từ ASEAN, giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước chiếm lĩnh thị trường, không làm giảm thu ngân sách nhà nước.

Cần hỗ trợ kịp thời, chính sách phải ổn định, thống nhất

Theo các chuyên gia kinh tế, để công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển, trước hết cơ quan chức năng cần tập trung xây dựng, hoàn thiện các chính sách thuế nội địa nhằm giúp các DN trong nước tăng khả năng cạnh tranh trước làn sóng xe nhập khẩu trong thời gian tới. Ngoài ra, cần có cơ chế ưu đãi, chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, công nghiệp hỗ trợ trong nước phù hợp với tình hình mới.

Đã đầu tư rất lớn vào sản xuất ô tô, chúng tôi rất mong chờ chính sách đột phá từ cơ quan chức năng cùng những hỗ trợ kịp thời cho DN. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Thời gian cứ trôi đi, DN sẽ phải hứng chịu những rủi ro rất lớn và ngành công nghiệp ô tô khó phát triển”- đại diện một công ty sản xuất, lắp ráp ô tô bày tỏ quan điểm.

Do vậy, đối với đề xuất của Bộ Công Thương theo hướng giảm thuế với động cơ, hộp số về 0% đến 2025 là động lực thúc đẩy năng lực cạnh tranh cho các DN ô tố lắp ráp trong nước. Điều này còn có tác dụng thúc đẩy các nhà đầu tư sản xuất linh kiện và các sản phẩm cơ khí phục vụ cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô có cơ sở để tăng quy mô sản xuất, kết nối mạnh mẽ với các DN sản xuất, lắp ráp ô tô, từ đó tạo ra chuỗi giá trị liên kết trong ngành, nâng cao sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa.

Theo Bộ Công Thương, hiện các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô. Đồng thời, các chính sách liên quan đến ngành chậm ban hành so với các nước trong khu vực, làm mất cơ hội thu hút đầu tư. Cùng với đó, chính sách trong nước thiếu ổn định và đồng bộ nên chưa tạo được bước đột phá cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Lãnh đạo Cục Công nghiệp cũng chia sẻ, mục tiêu của Bộ Công Thương trong giai đoạn tới là xây dựng các giải pháp giúp DN sản xuất ô tô giảm giá thành sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh với ôtô nhập khẩu. “Để mỗi ngành công nghiệp phát triển, vấn đề sống còn là phải có thị trường, cả trong và ngoài nước. Nhưng điều quan trọng nhất là các chính sách phải ổn định, thống nhất trên quan điểm ủng hộ phát triển ngành. Cần tránh việc chính sách thường xuyên biến động khiến các DN không mạnh dạn đầu tư dài hạn. Do đó, nếu Nhà nước có các chính sách hợp lý, ngành công nghiệp ô tô có thể tận dụng lợi thế”- lãnh đạo Cục Công nghiệp kỳ vọng.

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh thuế suất 0% đối với một số cụm chi tiết quan trọng xe ô tô dưới 9 chỗ như động cơ, hộp số, áp dụng có thời hạn đến năm 2025. Miễn thuế hàng hóa nhập khẩu phục vụ làm mẫu để nghiên cứu sản xuất, hiệu chỉnh, lắp ráp dây chuyền công nghệ sản xuất xe ô tô; áp thuế suất 0% đối với máy móc thiết bị, khuôn,… để tạo tài sản cố định. Thuế thu nhập DN được hưởng ưu đãi thuế cao nhất đối với các dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp ô tô.

Đối với các dự án sản xuất, lắp ráp ô tô dưới 9 chỗ trong nước có quy mô từ 50.000 xe/năm trở lên, có sản phẩm xuất khẩu trong vòng 5 năm, kèm theo dự án nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ công nghệ sản xuất động cơ, hộp số, cụm truyền động cho ô tô, hệ thống điều khiển và phần mềm điều khiển động cơ thì Bộ Công Thương đề xuất được miễn thuế đất, tiền sử dụng đất; hỗ trợ kinh phí chuyển giao công nghệ; hỗ trợ kinh phí đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao trong lĩnh vực thiết kế chế tạo; nghiên cứu phát triển công nghệ phần mềm; hỗ trợ tín dụng đầu tư lãi suất thấp.

DK (nguồn: theo Lan Anh, https://congthuong.vn/o-to-san-xuat-lap-rap-trong-nuoc-can-chinh-sach-dot-pha-137160.html)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp với hành trình 120 năm vì sức khỏe Nhân Dân

Ngày 17/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trang trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 120 năm thành lập Bệnh viện (1905 - 2025) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất lần thứ 3.

17 triệu giờ an toàn: Bản lĩnh và trách nhiệm của LILAMA 10 tại dự án trọng điểm quốc gia

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 – một trong những dự án nguồn điện chiến lược của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – đã ghi nhận thành tích đáng tự hào: hơn 17 triệu giờ làm việc an toàn, không xảy ra tai nạn lao động. Thành tích này không chỉ phản ánh tinh thần trách nhiệm và sự chuyên nghiệp của các đơn vị tham gia, mà còn là minh chứng rõ rệt cho vai trò, dấu ấn của Công ty Cổ phần LILAMA 10 – một trong những nhà thầu chủ lực thi công cơ khí và lắp máy tại dự án.

Tân Việt: Khẳng định vị thế trên thị trường dịch vụ kiểm toán và định giá

Tối 19/9, Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Tân Việt đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập với sự tham dự của đông đảo đại biểu, đối tác, khách hàng và toàn thể cán bộ nhân viên công ty.

LILAMA 10 tiếp tục khẳng định bản lĩnh và năng lực tại Dự án Thủy điện Hòa Bình Mở rộng

Sáng 19/8/2025, Tổ máy số 1 của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình Mở rộng chính thức hòa lưới điện quốc gia, sớm hơn kế hoạch hơn một tháng. Đây không chỉ là cột mốc kỹ thuật quan trọng mà còn là công trình mang ý nghĩa chính trị - xã hội đặc biệt, chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

LILAMA10: Tạo sự khác biệt tích cực vì mục tiêu phát triển bền vững

Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế mạnh mẽ, Công ty cổ phần LILAMA10 tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo, lắp đặt và cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các công trình công nghiệp, dân dụng, hạ tầng và năng lượng. Không chỉ dừng lại ở những con số ấn tượng trong sản xuất – kinh doanh, LILAMA10 còn chú trọng phát triển bền vững, lấy con người và môi trường làm trung tâm cho chiến lược dài hạn.
BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 BOSSWIN168 https://pol-ka.com/ http://saint-ex.com/ https://bego.hu/ https://planetexpo.fr/author/geoffrey/ https://planetexpo.fr/bijoux https://www.fromfailuretopromise.com/about-dr-c/ https://www.kubeval.com/ls168/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://www.antiracket.info/account/login https://www.stratfordbikehire.com/Bikes/ https://microxchg.io/bobo/ https://testmyquiz.com/cocol88/ https://www.dreamgreen.earth/cocol/ https://gansossalvajes.com/account/login/ https://gansossalvajes.com/ https://turbokolor.com/about2a05.html https://bosswwin168.locker/ COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 COCOL88 MASTER38 MASTER38 BOSSWIN168 HITAM138 slot online game online gacor77 egp88 game gacor qris bayar77 BAYAR77 SIKAT88
KFCSLOT UBER77 ONLINE138 PECAH138 SIAP46 DANA69 JUS77 WIBU69 PARGOY88 EPICWIN138 GACOR77 GACOR77 JEPE77 WEB77 slot gacor slot qris game online DINASTI168 LOTUS138 BOSSWIN168
LOGIN JURAGAN69 LOGIN BAYAR77 LOGIN DANA69 LOGIN EGP88 LOGIN SIP69 LOGIN BAKAR77 DINASTI168 LOTUS138 BESTI168 DISKO69 MAXWIN138 POLASLOT138 PARGOY88 DINO69 EPICWIN138 HAHA69 NGASO77 GARUDA69 GARUDA138 SIP69 GACOR77 MAHJONG69 RONIN86 MABAR69 COCOL88 BOSSWIN168 MASTER38 NOBAR69 ZONA69 BARON69 BOBO77 STARLING69 SIKAT88 STARS77 AGEN138 DANA69 KOPI77 OJOL77 WEB77 MIDAS77 EGP88 FIRE138 BAYAR77 PAY77 BANK77 ADMIN77 BUKA77 MENANG77 MEMBER77 WA77 TOKO79 MODUS99 WD138 PECAH138 GACOR96 GANAS69 ONLINE138 JUS77 SIAP46 VICTORY77 ODIN77 ML138 DETIK123 RUPIAH138 GCR77 DP96 CAIR77 RECEH88 MANTUL138 PASUKAN88 FOYA88
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top