Sự kiện - Vấn đề

Nhiều hãng ô tô muốn đổ vốn vào Việt Nam

24/10/2013 00:10
426 Lượt xem
Thị trường ô tô tháng 9/2013 tăng trưởng tốt, tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái. VAMA có thấy lạc quan về điều này, thưa ông?

Dựa trên kết quả bán hàng này, VAMA đã nâng dự báo lượng xe ô tô có thể tiêu thụ của cả năm 2013 lên 115.000 xe, so với đánh giá là 109.000 xe dựa vào tình hình tiêu thụ của tháng 8/2013.

Kết quả kinh doanh có chiều hướng tốt lên, nhưng sự lạc quan cũng đi kèm với cẩn trọng, vì có nhiều yếu tố chưa ổn định, như kinh tế còn khó khăn ảnh hưởng tới tăng trưởng của thị trường.  

Cùng với Triển lãm Ô tô Việt Nam, thì nhiều sản phẩm mới, chương trình kích cầu được các hãng tung ra sẽ còn giúp tình hình bán hàng tốt hơn?
 
Chúng tôi kỳ vọng vào Triển lãm Ô tô Việt Nam và những biện pháp bán hàng của các hãng trong quý cuối cùng của năm 2013. Với chiều hướng đang tốt lên hiện nay, dự báo số xe bán ra của cả năm vẫn tiếp tục tăng lên và có thể đạt tới 120.000 xe. 
 
Thống kê của VAMA về tỷ trọng xe du lịch và xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tổng số xe bán ra thế nào?
        
Hiện xe du lịch chiếm 41% thị phần, nếu tính cả xe bán tải thì lên tới 46-47%. Xét riêng xe du lịch nhập khẩu nguyên chiếc, thì chiếm khoảng 20%. Con số xe nhập khẩu nguyên chiếc, nếu chỉ nhìn vào số lượng, mà không có các hồ sơ cụ thể, thì dễ bị nhầm, bởi có không ít xe nhập khẩu nguyên chiếc là xe chuyên dụng, xe phục vụ trong sân golf, chứ không phải là xe du lịch.

Với thực tế thuế nhập khẩu sẽ chỉ còn 0% vào năm 2018 và nhiều hãng đang tăng số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc, liệu họ còn muốn đầu tư cho sản xuất ở Việt Nam?  

Tôi nghĩ là có nhiều hãng muốn đầu tư vào Việt Nam vì thị trường vẫn rất tiềm năng. Nhưng việc đầu tư không chỉ tính 1 - 2 năm, mà phải tính lâu dài và cần có chính sách ổn định và dự báo được.   

Ngành ô tô hiện gặp nhiều khó khăn vì những thay đổi bất ngờ của chính sách và thuế. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng vào những đối thoại với Chính phủ và các cơ quan chức năng, để có được chính sách rõ ràng, ổn định, tầm nhìn thống nhất và dài hạn. 

Đơn cử, Ford Motor đã đầu tư vào Việt Nam hơn 100 triệu USD, nên luôn dõi theo thị trường này sẽ phát triển trong dài hạn, để có thể tiếp tục đầu tư nữa. Bởi vậy, Chính phủ nên đánh giá kỹ các tác động của việc thay đổi chính sách, thay đổi thuế đối với hoạt động của ngành, không phải chỉ tại thời điểm đó, mà phải nhìn dài hạn.   

Mặt khác, chúng tôi muốn nhấn mạnh về sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng với chính sách phát triển ngành, để không làm mất thời gian cho sự phát triển khi chính sách được đưa ra.

Một số ý kiến cho rằng, với tình hình hiện nay, sẽ chỉ còn 3 hãng ô tô còn hoạt động sản xuất ở Việt Nam. Ông nhận xét thế nào về phỏng đoán này?   

Cũng có nhiều lời đồn thổi và phỏng đoán về tương lai của các hãng xe ở Việt Nam. Tôi nghĩ rằng, VAMA đang cố gắng để giảm chi phí và giá thành sản xuất tại Việt Nam, bởi như vậy mới có cạnh tranh để tồn tại và phát triển sản xuất được. Nếu không coi Việt Nam là một thị trường tốt và có cơ hội phát triển, thì các hãng đã không đầu tư nhiều chục triệu USD, thậm chí cả trăm triệu USD trong thời gian qua.   

Tới năm 2018, thuế nhập khẩu không có tác dụng với xe nhập khẩu nữa. Bởi vậy, thu hút đầu tư, tạo thêm công ăn, việc làm cho lao động Việt Nam sẽ tốt hơn là phải phụ thuộc vào nhập khẩu. Nhưng để tạo môi trường sản xuất tốt hơn, chi phí sản xuất rẻ và hấp dẫn, khiến các hãng ở lại và đầu tư thêm, thì chỉ có Chính phủ mới làm được.     

Một nước nhập khẩu sẽ rất bất lợi, phải trả thêm nhiều chi phí về vận tải, không có sự chủ động, phải đặt hàng trước và nếu mẫu mã thay đổi liên tục, thì sẽ có nguy cơ tồn đọng hàng. Ngoài ra, sẽ không có thêm việc làm cho người lao động, hay các đào tạo chuyển giao công nghệ.      

Vì vậy, Chính phủ cần một cái nhìn dài hạn, coi Việt Nam là một thành phần phát triển trong ASEAN, không phải chỉ cạnh tranh trong nội địa, mà còn phải trong ASEAN và mở rộng ra nữa, trong các khu vực thương mại lớn hơn mà Việt Nam tham gia. Nghĩa là để tồn tại trong môi trường cạnh tranh ấy, chúng ta phải giảm giá thành sản xuất, tăng chất lượng và chơi theo luật quốc tế.

Quy hoạch Phát triển ngành ô tô Việt Nam đang được cập nhật cho phù hợp với thực tế. VAMA đánh giá thế nào về Dự thảo Quy hoạch mới được đưa ra?     

Bất cứ chính sách gì về ngành nên có sự đồng thuận và tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc của WTO và các khu vực thương mại tự do mà Việt Nam đang và sắp tham gia.      

Chúng tôi không muốn Chính phủ ra một chính sách khác biệt với các nguyên tắc của sân chơi chung, để rồi dẫn tới tình trạng, sau 1-2 năm thực hiện, lại bị các nước đối tác phản ứng và phải thay đổi cho phù hợp với các nguyên tắc của WTO và các sân chơi chung khác.    

Điều này sẽ dẫn tới tình trạng, nhà đầu tư đã lỡ đầu tư theo hướng chính sách kia sẽ bị dở dang và gặp nhiều khó khăn khi phải xoay xở lại.

Theo ông, bao giờ giai đoạn ‘ô tô hoá’ sẽ đến Việt Nam?       

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi đạt mức 50 xe ô tô trên 1.000 người, thì thị trường bước vào giai đoạn ô tô hoá. Hiện nay, Việt Nam đang đạt mức 22 xe trên 1.000 người.      

Để nói mất bao nhiêu năm nữa Việt Nam sẽ đạt được 50 xe/1.000 dân là rất khó, bởi điều này phụ thuộc vào các chính sách thuế và thu nhập bình quân trên đầu người. Khi Chính phủ có chính sách thuế hợp lý, thì số người dân sở hữu xe tăng lên và khi thu nhập bình quân trên đầu người tăng, thì sản lượng lại tiếp tục được tăng thêm.

Thanh Vân (nguồn: theo Thanh Hương, http://baodautu.vn)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp tư nhân 'rộng cửa' tham gia Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chiều 25/6/2025, Chính phủ chính thức trình Quốc hội xem xét việc bổ sung hình thức đầu tư tư nhân cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đánh dấu bước chuyển mới trong chủ trương huy động nguồn lực xã hội vào các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia.

Vinh danh 125 doanh nghiệp, cá nhân vào Top Công nghiệp 4.0

Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025 vinh danh 125 doanh nghiệp có đóng góp nổi bật trong ứng dụng công nghệ số, đổi mới sáng tạo và xây dựng mô hình sản xuất thông minh.

Đại hội Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí lần thứ XXXI (2025-2030): Tập trung trí tuệ, phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Đại hội Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí lần thứ XXXI, nhiệm kỳ 2025-2030 là Đại hội: Phát huy truyền thống hơn 60 năm thành lập Viện, tập trung trí tuệ, sức mạnh tập thể, đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng; xây dựng Đảng bộ Viện Nghiên cứu Cơ khí trong sạch, vững mạnh, phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương có bài viết với tiêu đề "Báo chí cách mạng Việt Nam: Ngọn cờ tư tưởng góp phần đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới". Tạp chí Cơ khí Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.

Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng 19/6, Hội Báo toàn quốc năm 2025 đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội với chủ đề: “Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF
    GACOR77 CAIR77 ADMIN77 DP96 RUPIAH138 RECEH88 RECEH88 MANTUL138 MANTUL138 PASUKAN88 PASUKAN88 BOBO77 BAYAR77 BAYAR77 GARUDA69 RUPIAH138 GCR77 TANGO77 GACOR77 GACOR77 MODUS99 LORD88 GOCAP123 GACOR96 ODIN77 PARGOY88 PARGOY88 MAXWIN138 MAXWIN138 MAXWIN138 POLASLOT138 EPICWIN138 DISKO69 NGASO77 WIBU69 BESTI69 DINO69 BOSSWIN168 BOSSWIN168 RECEH69 MEWAHBET MEWAH99 FOYA88 SAWER138 PUAS69 MIDAS77 MIDAS77 SIP69 SIP69 MODUS99 MODUS99 GCR77 MASTER38 MABAR69 LOTUS138 LOTUS138 COCOL88 BARON69 DINASTI168 ZONA69 NOBAR69 RONIN86 STARLING69 DAGET77 DAGET77 ADMIN77 GARUDA69