Doanh nghiệp

Khi doanh nghiệp thích nhập khẩu hơn lắp ráp

17/09/2013 00:09
411 Lượt xem
Sở dĩ, vấn đề này trở thành mối quan tâm của dư luận không những xuất phát từ lo lắng cho sự đỗ vỡ của ngành công nghiệp ôtô Việt mà còn là kỳ vọng vào việc mua được xe giá rẻ hơn hiện tại. Vậy nếu ngành công nghiệp ôtô chủ yếu dựa vào nhập khẩu thay vì lắp ráp và tăng cường tỉ lệ nội địa hóa như hiện nay thì điều đó có thành hiện thực ? Chưa chắc.
Khó lựa chọn      
Như chúng tôi đã đề cập, Bộ Công Thương mới đây đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp ôtô VN đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố giảm thuế và lựa chọn dòng xe chiến lược (không lựa chọn nhà sản xuất chiến lược). Điều này khi so sánh với sự phát triển ngành công nghiệp ôtô của một số nước trong khu vực (chúng tôi đã đề cập) thì không có nhiều sự khác biệt. Vậy nhưng tại sao lại khó lựa chọn như vậy ?
         
Thời điểm các nước như Thái Lan hay Indonesia khi quyết định lựa chọn các dòng xe chiến lược với xe Pickup 1 tấn và xe MPV đã từ rất lâu và rất phù hợp với bối cảnh của nước họ lúc đó cũng như điều kiện, xu hướng cạnh tranh khu vực và thế giới lúc đó. Vậy nếu mình lựa chọn phát triển giống họ, phát triển dòng xe chiến lược với những tiêu chuẩn không cao như trong đề xuất vào thời điểm này có còn hợp lý ? Trong khi sức cạnh tranh - nói như ông Jesus Metelo Arias - Tổng giám đốc Ford VN, Chủ tịch VAMA : “Khi tôi tham khảo quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô thì thấy là tập trung nhiều vào thị trường trong nước mà chưa chú ý tới thị trường trong khu vực.
         
Có thể mở rộng sân chơi của VN. VN dường như đang muốn mở rộng dòng xe nhỏ và xác định đây là hướng đi của mình. Trước VN đã có Thailan và Indonesia đang cạnh tranh sản xuất dòng xe này và đang có những bước chắc chắn tiến tới giai đoạn phát triển cao hơn về chiến lược cũng như sản phẩm (xe thân thiện với môi trường chẳng hạn). Nếu VN cũng đi theo hướng này thì sẽ phải cạnh tranh lớn và khó thành công. Quan điểm của chúng tôi là không nên giới hạn dòng xe nào mà để tự DN quyết định trên cơ sở điều tiết của thị trường.
         
Một yếu tố căn cơ nữa là VN nên có chính sách hỗ trợ và chính sách thuế thấp hoặc bằng các nước trong khu vực. Tại sao hiện chi phí sản xuất của VN hiện cao hơn 20% so với các nước khác ? Cần tìm cách để đưa chi phí sản xuất xuống thấp hơn.
         
Nói những điều trên để thấy việc lựa chọn dòng xe chiến lược liệu có quá lạc hậu và vo tròn với thị trường trong nước mà chưa tính đến những yếu tố hội nhập.
Rõ nét xu hướng lấy nhập khẩu là chính
Đến thời điểm hiện nay, chưa ai dám khẳng định vào thời điểm 2018, các DN sẽ dừng sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN mà chủ yếu chuyển sang nhập khẩu thương mại đơn thuần. Nhưng nhìn vào những động thái vừa qua cũng như hiện nay thì cũng cần suy nghĩ đến điều đó.
        
Thứ nhất, trong mấy năm trở lại đây, ngoài những DN chuyên về nhập khẩu ôtô chính hãng lớn như BMW, Audi… thì hầu hết các hãng đang có nhà máy lắp ráp ôtô tại VN đều gánh thêm vai nhập khẩu và kinh doanh xe nguyên chiếc. Điều đáng bàn là tỉ lệ nhập và bán xe nhập khẩu của nhiều DN đang dần cân bằng, ngược lại hoàn toàn so với trước đây là tỉ lệ xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đến trên 3/4 tổng lượng xe của các DN này. Ở một góc độ khác, dễ nhìn nhận hơn thì tại các kỳ triển lãm ôtô lớn nhỏ tại VN thời gian 5 - 6 năm trước đây có rất ít sự xuất hiện của những mẫu xe nhập khẩu, nếu có thì chỉ một vài mẫu mang tính đặc trưng, tiêu biểu cho công nghệ của hãng đó.
         
Còn hiện nay ư ? Những mẫu xe nhập khẩu luôn áp đảo trong các gian trưng bày. Thậm chí một triển lãm được xem là lớn nhất VN như Motorshow trước đây được xem là nơi quy tụ của riêng các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô tại VN, nhưng hiện nay các Cty, các thương hiệu nhập khẩu lại chiếm đa số, áp đảo các DN và những mẫu xe được lắp ráp trong nước. Xe nhập khẩu với sự đa dạng, phong phú về chất lượng, mẫu mã, thậm chí là giá cả đang thực sự áp đảo sự đơn điệu của các mẫu xe được lắp ráp trong nước.
         
Thứ hai, trong việc lựa chọn dòng xe chiến lược, bản thân nội bộ các thành viên Vama cũng có những quan điểm trái chiều. Cho dù chưa có sự tổng kết rõ ràng, cụ thể, chi tiết về việc DN nào trong Vama ủng hộ hay phản đối nhưng rõ ràng có ít nhất hơn 1/2 các thành viên không ủng hộ. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ không ủng hộ ? Phải chăng họ đang muốn cứ kéo dài tình trạng như hiện tại để rồi chờ thời điểm chuyển hẳn sang việc nhập khẩu và kinh doanh xe nhập khẩu là chính, rút lui hoàn toàn khỏi việc lắp ráp, sản xuất trong nước? Dù chưa được khẳng định, nhưng việc tìm hiểu câu trả lời của từng DN thành viên Vama về vấn đề này là điều cần thiết từ phía cơ quan quản lý, bởi họ luôn khẳng định việc ban hành những chính sách liên quan đến ôtô cần tham khảo ý kiến của họ, họ sẵn sàng trả lời.
         
Nếu không có những thay đổi, việc chuyển hướng từ lắp ráp sang nhập khẩu xe nguyên chiếc là điều khó tránh. Khi đó, nền công nghiệp ôtô VN có thực sự đổ vỡ hay không nếu các liên doanh ngừng lắp ráp sẽ được trả lời. Và cũng khi đó, khó có thể khẳng định giá xe nhập khẩu có rẻ hơn hay không vì điều đó phụ thuộc vào chính các DN nhập khẩu.
 
Nguyên Trân (nguồn: Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)
Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

LILAMA 10 – Ghi dấu ấn quan trọng tại dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 23 tháng 05 năm 2025, Công ty Cổ phần LILAMA 10 đã ghi dấu ấn quan trọng khi lắp đặt thành công bánh xe công tác nặng 110 tấn cho tổ máy số 1 tại dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Đây là một trong những cột mốc kỹ thuật quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình lắp đặt thiết bị của dự án.

Công ty Cơ khí Hà Nội: Đối tác chiến lược tin cậy cho các chuỗi cung ứng sản xuất công nghiệp

Với bề dày kinh nghiệm và năng lực đáng nể từ thiết kế, đúc, kết cấu, gia công cơ khí đến chế tạo thiết bị cho các ngành công nghiệp, Công ty TNHH MTV Cơ khí Hà Nội (HAMECO) là một trong các doanh nghiệp cơ khí hàng đầu cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao trong lĩnh vực đúc, gia công chính xác, kết cấu thép, sửa chữa lắp đặt thiết bị, dây chuyền công nghiệp cho hàng trăm khách hàng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và các nước trên thế giới, tạo được uy tín lớn trên thị trường với chất lượng cao, giá cả hợp lý cùng các dịch vụ chu đáo.

Tiên phong sản xuất thép ray cao tốc: Hoà Phát bắt tay đối tác Đức

Tập đoàn Hòa Phát vừa ký hợp đồng với đối tác Đức cung cấp công nghệ, dây chuyền, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý I/2027.

Đòn bẩy nâng cao vị thế cạnh tranh của LILAMA 10 trên thị trường quốc tế

Nhà máy cơ khí chế tạo thiết bị Hải Dương trực thuộc Công ty cổ phần LILAMA 10 (LILAMA 10) đạt Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng hàn và thi công kết cấu theo tiêu chuẩn ISO 3834 và EN 1090 (EXC3) là “Biểu tượng cho chất lượng sản phẩm”, là minh chứng cho việc phát triển và cải thiện không ngừng chất lượng sản phẩm của Công ty cổ phần LILAMA 10.

Khánh thành Bến container số 3 và số 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Chiều 13/5, tại Khu vực bến cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải), Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vui mừng tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng container số 3 và số 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF
    GACOR77 CAIR77 ADMIN77 DP96 RUPIAH138 RECEH88 RECEH88 MANTUL138 MANTUL138 PASUKAN88 PASUKAN88 BOBO77 BAYAR77 BAYAR77 GARUDA69 RUPIAH138 GCR77 TANGO77 GACOR77 GACOR77 MODUS99 LORD88 GOCAP123 GACOR96 ODIN77 PARGOY88 PARGOY88 MAXWIN138 MAXWIN138 MAXWIN138 POLASLOT138 EPICWIN138 DISKO69 NGASO77 WIBU69 BESTI69 DINO69 BOSSWIN168 BOSSWIN168 RECEH69 MEWAHBET MEWAH99 FOYA88 SAWER138 PUAS69 MIDAS77 MIDAS77 SIP69 SIP69 MODUS99 MODUS99 GCR77 MASTER38 MABAR69 LOTUS138 LOTUS138 COCOL88 BARON69 DINASTI168 ZONA69 NOBAR69 RONIN86 STARLING69 DAGET77 DAGET77 ADMIN77 GARUDA69