Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt từng bước chinh phục thị trường nội địa

01/11/2014 00:11
413 Lượt xem
Ông đánh giá thế nào về hiệu quả mà CVĐ đạt được sau 5 năm triển khai?

Sau 5 năm triển khai, CVĐ đã thu được nhiều thành công. Nhận thức của người tiêu dùng đã có sự thay đổi, tâm lý sính hàng ngoại giảm đáng kể, nhu cầu mua sắm và sử dụng hàng Việt tăng cao.         

Ngoài những hiệu quả trong công tác truyền thông, kết quả này có được còn nhờ sự nỗ lực lớn của các DN sản xuất trong việc chinh phục thị trường nội địa. Các DN đã quan tâm nhiều hơn đến thị hiếu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong các ngành hàng như: dệt may, chăm sóc sức khỏe, ăn uống… Với chất lượng tốt, giá cả phải chăng, hàng Việt ngày càng có sức cạnh tranh mạnh mẽ với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại. Nhiều sản phẩm như dầu ăn, sữa, xăng dầu, săm lốp… đã chiếm lĩnh tốt thị trường nội địa, tỷ lệ ngày một tăng cao.         

Có ý kiến cho rằng, vẫn có sự chênh lệch giữa hàng sản xuất trong nước và hàng xuất khẩu, cùng một sản phẩm nhưng hàng xuất khẩu thường là hàng loại 1, hàng trong nước chỉ là loại 2, loại 3. Ý kiến của ông về vấn đề này?         

Điều này cũng có cơ sở vì thị trường nước ngoài thường khó tính hơn thị trường trong nước. DN sản xuất cũng có nhiều ưu ái với hàng hóa xuất khẩu do mang lại lợi nhuận cao hơn.

Theo điều tra của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương tháng 7/2014), có đến 92% người tiêu dùng đã quan tâm và hưởng ứng CVĐ.

Các DN Việt đã quan tâm và chủ động nâng dần chất lượng hàng hóa phục vụ thị trường nội địa. Nhiều mặt hàng như dệt may, thực phẩm… đã có sự cải tiến mạnh mẽ, chất lượng ngày một tăng lên.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là thời gian gần đây, các DN trong nước đã và đang quan tâm và chủ động nâng dần chất lượng hàng hóa phục vụ thị trường nội địa. Không thể nói là tất cả các mặt hàng đều có chất lượng bằng với hàng xuất khẩu nhưng nhiều mặt hàng như dệt may, thực phẩm… thật sự đã có sự cải tiến mạnh mẽ, chất lượng ngày một tăng lên, không thua kém hàng xuất khẩu. Việc người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu ái lựa chọn và sử dụng hàng Việt là minh chứng rõ nhất khẳng định sức cạnh tranh của hàng Việt ngày càng nâng cao. Đó cũng chính là cơ sở vững chắc để khuyến khích DN ngày càng quan tâm hơn đến thị trường nội địa trong thời gian tới.         

Ông có đề xuất gì để các DN sản xuất có thể tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh tốt thị trường nội địa?         

Đối với thị trường nội địa, trở ngại lớn nhất của DN chính là hàng Việt vẫn phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của hàng nhập lậu giá rẻ. Để sản xuất ra các sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, DN phải bỏ vốn đầu tư rất cao nên giá thành không thể cạnh tranh được với các sản phẩm nhập lậu này.        

Do đó, Hiệp hội kiến nghị các cơ quan chức năng làm tốt hơn việc chống hàng lậu để tạo điều kiện cho các DN sản xuất chân chính có thể chiếm lĩnh tốt hơn thị trường. Về lâu dài, cần nhiều hơn các giải pháp hỗ trợ các DN, đặc biệt là DN nhỏ và vừa (hiện chiếm đến trên 90% tổng số DN trong nước và có nhiều hạn chế) về công nghệ sản xuất, vốn để các DN này nâng cao sức cạnh tranh.

Xin cảm ơn ông!

Quốc Việt (nguồn: theo Phương Lan, baocongthuong.com.vn)

Từ khóa:

Có thể bạn quan tâm

LILAMA 10 – Ghi dấu ấn quan trọng tại dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng

Ngày 23 tháng 05 năm 2025, Công ty Cổ phần LILAMA 10 đã ghi dấu ấn quan trọng khi lắp đặt thành công bánh xe công tác nặng 110 tấn cho tổ máy số 1 tại dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng. Đây là một trong những cột mốc kỹ thuật quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong quá trình lắp đặt thiết bị của dự án.

Công ty Cơ khí Hà Nội: Đối tác chiến lược tin cậy cho các chuỗi cung ứng sản xuất công nghiệp

Với bề dày kinh nghiệm và năng lực đáng nể từ thiết kế, đúc, kết cấu, gia công cơ khí đến chế tạo thiết bị cho các ngành công nghiệp, Công ty TNHH MTV Cơ khí Hà Nội (HAMECO) là một trong các doanh nghiệp cơ khí hàng đầu cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao trong lĩnh vực đúc, gia công chính xác, kết cấu thép, sửa chữa lắp đặt thiết bị, dây chuyền công nghiệp cho hàng trăm khách hàng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và các nước trên thế giới, tạo được uy tín lớn trên thị trường với chất lượng cao, giá cả hợp lý cùng các dịch vụ chu đáo.

Tiên phong sản xuất thép ray cao tốc: Hoà Phát bắt tay đối tác Đức

Tập đoàn Hòa Phát vừa ký hợp đồng với đối tác Đức cung cấp công nghệ, dây chuyền, dự kiến cho xuất xưởng sản phẩm thép ray cao tốc đầu tiên trong quý I/2027.

Đòn bẩy nâng cao vị thế cạnh tranh của LILAMA 10 trên thị trường quốc tế

Nhà máy cơ khí chế tạo thiết bị Hải Dương trực thuộc Công ty cổ phần LILAMA 10 (LILAMA 10) đạt Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng hàn và thi công kết cấu theo tiêu chuẩn ISO 3834 và EN 1090 (EXC3) là “Biểu tượng cho chất lượng sản phẩm”, là minh chứng cho việc phát triển và cải thiện không ngừng chất lượng sản phẩm của Công ty cổ phần LILAMA 10.

Khánh thành Bến container số 3 và số 4, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Chiều 13/5, tại Khu vực bến cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải), Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vui mừng tổ chức Lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng container số 3 và số 4 Lạch Huyện - Cảng Hải Phòng.
0904177637
  • Zalo
  • Messenger
  • Back to top
  • POLASLOT138 POLASLOT138 LOGIN POLASLOT138 ALTERNATIF RECEH88 RECEH88 LOGIN RECEH88 ALTERNATIF RUPIAH138 RUPIAH138 LOGIN RUPIAH138 ALTERNATIF
    GACOR77 CAIR77 ADMIN77 DP96 RUPIAH138 RECEH88 RECEH88 MANTUL138 MANTUL138 PASUKAN88 PASUKAN88 BOBO77 BAYAR77 BAYAR77 GARUDA69 RUPIAH138 GCR77 TANGO77 GACOR77 GACOR77 MODUS99 LORD88 GOCAP123 GACOR96 ODIN77 PARGOY88 PARGOY88 MAXWIN138 MAXWIN138 MAXWIN138 POLASLOT138 EPICWIN138 DISKO69 NGASO77 WIBU69 BESTI69 DINO69 BOSSWIN168 BOSSWIN168 RECEH69 MEWAHBET MEWAH99 FOYA88 SAWER138 PUAS69 MIDAS77 MIDAS77 SIP69 SIP69 MODUS99 MODUS99 GCR77 MASTER38 MABAR69 LOTUS138 LOTUS138 COCOL88 BARON69 DINASTI168 ZONA69 NOBAR69 RONIN86 STARLING69 DAGET77 DAGET77 ADMIN77 GARUDA69